ధన్యా కేయం స్థితా తే శిరసి?
సాహితీమిత్రులారా!
విశాఖదత్తుని ముద్రారాక్షసనాటకంలోని
(నాటకాలు మొదలైన రూపకాలకు మొదట చేసే ప్రార్థనను
నాంది అంటారు)నాందీ శ్లోకం
పార్వతీపరమేశ్వర సంవాదరూపం(సంభాషణచిత్రం)
చూడండి
ధన్యా కేయం స్థితా తే శిరసి? శశికలా, కిం సునా మైత దస్యా:
నామై వాస్యాస్తదేతత్, పరిచిత మపి తే విస్మితం కస్య హేతో:?
నారీం పృచ్చామి నెన్దుం? కథయ తు విజయా, న ప్రమాణం యదీన్దు:
దేవ్యా: నిహ్నోతు మిచ్ఛో: - ఇతి సురసరితం శౌర్య మవ్యా ద్విభో ర్వ:
శివుని జటాజూటంలో
విలీనమై ఉన్న గంగనుచూచి,
ఈర్ష్యపడిన పార్వతి శివునితో
ఈ విధంగా సంభాషణ ప్రారంభించింది.
పార్వతి - (పరమ ప్రేయసినైన నేను నీ(శంభుని) వామభాగంలో అర్థాంగిగా ఉండగా)
ప్రభూ! నాభర్తవైన మీ(శివుని) ఉత్తమాంగమును
(శిరసును)అధిష్టించిన ధన్యురాలు ఎవరు?
(అసూయతో ఎత్తిపొడుస్తూ ప్రశ్నించింది)
శివుడు - (తన నెత్తినున్న గంగను కప్పిపుచ్చాలనుకొని) శశికలా (చంద్రలేఖ)
(అని) శశి(స్త్రీలింగంతో, వ్యాజోక్తి ధ్వనింప చేస్తూ సమాధానమిచ్చాడు)
పా. - అయితే ఈవిడ పేరేమిటి?
శివుడు - దానిపేరూ అదే. నీకు తెలుసుకదా!
ఎందుకు మరిచిపోయావు?
(శివుని మోసాన్ని గుర్తించిన పార్వతి)
పా. - నాథా! నేనడిగేది ఆ చంద్రరేఖను గురించికాదు.
మీ జటాజూటంలో ఉన్న ఆ అపరిచిత యువతిని గురించండీ!
శివుడు - (నన్నడిగిన విజాతీయ "ఇన్దు" ప్రధానకర్మకమైన ప్రత్యుత్తరం)
నీకు ప్రమాణంకాకపోతే
సజాతీయతననుసరించి,
నీకు విశ్వాసపాత్రురాలైన
నీ సఖి ఆ విజయనే అడుగు.
ఈ విధంగా వాక్చాలంతో తన తలపై ఉన్న
గంగాదేవిని కప్పిపుచ్చటానికి
ప్రయత్నించిన ఆ పరమేశ్వరుని
ఛలోక్తి మనలను రక్షించుగాక! - అని కవిభావన.
No comments:
Post a Comment