న తృతీయేతి మే మతిః
సాహితీమిత్రులారా!
ఈ ప్రహేళికను చూడండి-
కాముకుడొకడు, తన ప్రేయసితో పోల్చదగినవాడు,
ఇలలో, కలలో కూడ లేడని, గొప్పలు చెప్పుకొనుట
వినుచున్న మిత్రుడొకడు అతనితో ఇలా అన్నాడు
త్రైలోక్యే నోపమైతస్యాః సఖే కమితి భాష సేః
అనన్తరా సా2నాది ర్వా న తృతీయేతి మే మతిః
సఖే - మిత్రమా,
త్రైలోక్యే - ఏతస్యాః - ఉపమా-కిం-భాషసే
ముల్లోకాలలో - ఈ నీ ప్రియురాలికి - సాటియైనది -
లేడు - అని గొప్పలు చెప్పుకొని డప్పువాయిస్తున్నావు
ఏల అనగా-
సా - ఆ నీ ప్రియురాలు,
1.అనంతరా - అనంతరాలైనా కావచ్చు
వా - లేక
2. అనాదిః అనాదియైనది కూడ కావచ్చు.
కనుక ఈ రెండింటిలో ఏదైనా కావచ్చు
కానీ తృతీయా - న - ఇతి - మే - మతిః-
మూడనవది మాత్రం లేదు
అని నాబుద్ధి దృఢనిశ్చయముతో ఉన్నది - అని భావం
కానీ ఇది సరైనదేనా అంటే
ఇక్కడ మరికొంత వివరణ అవసరము చూడండి-
ఇందులో అనంతరా, అనాది అనే పదాలున్నాయి
వాటికి సంబంధించిన అర్థాలు ఇవికాదు గమనించండి-
మిత్రమా నీవు చెప్పిన ఉపమా అనే పదంలోలోనే
రెండు పోలికలున్నాయి. ఎలాగంటావా
ఆ ఉపమా - పదం
అనన్తరా - అంతరా - మధ్య(అంతరా)వర్ణమైన ప లేనిచో
ఉ(ప)మా - ఉమా(పార్వతి అవుతుంది.
ఆ ఉమ - పార్వతి నీ ప్రియురాలికి సాటియైననది కావచ్చు
లేకపోతే
అనాదిః - న - ఆదిః ఉపమాలోని
మొదటి రెండక్షరాలు తీసివేసిన
(ఉప)మా - అంటే లక్ష్మి అవుతుంది.
ఆమెతోనైనా సాధర్మం పొంవచ్చు.
ఇక వీరిద్దరు కాకుండా
పోల్చదగినవారు లేరనే చెప్పాలి అన్నాడు
ఇప్పుడు సరిపోయిందికదా వివరణ
No comments:
Post a Comment